Friday, February 02, 2007
Roundup

Maybe I should now write a book entitled "The Art of Deferment". Well again, for the 3rd time in less than a year. I have defered 3 times in two organizations. Some of my readers would probably know that specially my latest deferment. Just last Wednesday or no.. it was since Monday when I chose not to go to their tambayan for the Mission Week.

My reason? I don't know what the reason is but when I did it again, "lumuwag ang pakiramdam ko at hindi ako nagsisisi sa ginawa ko." Anyway, good day to all.

******************************************

Grabe talaga ang laming ng panahon ngayon. Very unusual. Maybe the El Nino has something tio do with it. Well, El Nino is an abnormal weather and climate phenomenon wherein the oceans warm up. Hanggang doon na lang ang sasabihin ko kasi hindi naman ako maalam masyado sa ganyan.

******************************************

Magmula nga pala nang nag-defer ulit ako. Napadalas na ang pagtambay ko sa Sunken Garden. At talaga nga namang sinuswerte ako kasi naman may mga lumapit na naman sa akin na mga nagpapahayag ng salita ng Diyos sa lugar na iyon. Mga Jehova's Witness. At siyempre, ayan basa sila ng Bibliya, nagturo ng ganito ganyan which some of them ay sinasang-ayunan ko, kaya lang, pa-gabi na iyun at dapat ay paalis na talaga ako nang lumapit sila.

Wala naman ako gumawa kundi makinig at sumagot. Tapos binigyan pa ako ng mga magasin nila at isang booklet. Hindi naman nanghingi ng donasyon, tapos inanyayahan pa ako sa kanilang mga bible study.

Dapat noong una pa lamang ay tatanggi na ako, pero dahil mabait ako *ehem* pinabayaan ko na sila. At ang mali ko pa ibinigay ko ang number ko, wowowee, para daw malaman nila kung kelan free time ko. Naku talaga naman.

******************************************

Umuwi ako sa bahay at binasa ang ilan sa kanilang magasin. Medyo napailing ako sa mga nakasulat doon. Lalo na iyung artikulo nila tungkol sa Simbahan Katolika. Totoo nga, unti-unti nang kumakaunti ang mga taong nagsisimba sa Europa. Halos wala na ngang pumapansin sa mga simbahan doon. Naging mga tourist spots na lang at architectural wonders.

Pero, iyung talagang nakatama sa akin ay iyun bang parang pinalalabas pa nila na ang Simbahang Katolika ay isang simbahang hindi totoo at dahil hindi ito totoo ay talagang nakatakda ito na bumagsak. Ouch.

At isa pa, pinalalabas nila na sila, mga Jehova's Witness, ay isang simbahang totoo at lumalakas at lumalawak ang kanilang simbahan. Siyempre, ano pa ba ang aasahan ko? Magasin nila iyon at alangan namang siraan nila ang kanilang sarili.

Mahirap talaga na gawing isang argumento ang relihiyon. Lalo na sa kung sino ang totoong simbahan; ika nga ang tunay na "Church of Christ."

Sasabihin ko na lang sa kanila na kung bakit lumilipat ang mga tao sa kanila at hindi lang sa kanila pati na sa mga nagsulputang relihiyon sa daigdig. Ang mga taong nandiyan sa kanilang samahan ay ang mga taong naghahanap ng isang relihiyon na babagay sa kanilang mga ginagawa. Ang mga lumilipat diyan ay naghahanap ng relihiyon na may convinience. Ang mga tao na lumilipat diyan ay siyang mga tao na nagahahanap ng instant na kaligtasan. At higit sa lahat, lumipat sila dahil hindi muna nila minahal, inalam at inaral ang mga turo ng Simbahang Katolika.

******************************************

Hanggang ngayon, nasa ospital pa rin ang aking Inang. Palala na ng palala ang kanyang kalagayan. At hindi ko maintindihan kung bakit may tao pala na kayang tiisin ang kanyang magulang. Nakakalungkot.

At mabanggit ko na ang taong iyon ay anak ng Inang ko at miymebro ng mga tinatawag na "Born-Again Christians."

Iyun ba ang itinuturo ninyo? Magdasal na lang tayo?

Pero, sana maayos na ang lahat at makaya namin ang isa na namang pagsubok sa aming pamilya.

******************************************

Labels:

posted by Anonymouse @ 2/02/2007 01:36:00 PM  
0 Comments:
Post a Comment
<< Home
 
 

Buhay Ko

↑ Grab this Headline Animator


about me

blog readability test

Movie Reviews




Previous Posts
Archives
My Own Network

Chatbox

Counter

web site counters
Office Depot Coupon

Listings/Misc
Your Birth Month is March
You love life and exude an outgoing, cheerful vibe. Blessed with a great sense of humor, you can laugh at adversity. Your soul reflects: Respect, desire, and generosity Your gemstone: Aquamarine Your flower: Daffodil Your colors: White and light blue

Listed on BlogShares


My blog is worth $564.54.
How much is your blog worth?

Check PageRank

Your Life is 30% Off Track
In general, your life is going very well. You're quite happy with where you are and what you're doing. And even if you get a bit off course, you're usually able to get back on track easily.

You Are 33% Burned Out
You are a little burned out these days. You are mostly energized and happy, but you occasionally wear yourself down. Think about taking a personal day every so often. You work hard, and you deserve to give yourself a little break!

You've Changed 60% in 10 Years
You've done a good job changing with the times, but deep down, you're still the same person. You're clothes, job, and friends may have changed some - but it hasn't changed you.

You Should Be A Poet
You craft words well, in creative and unexpected ways. And you have a great talent for evoking beautiful imagery... Or describing the most intense heartbreak ever. You're already naturally a poet, even if you've never written a poem.

You Are 50% Weird
Normal enough to know that you're weird... But too damn weird to do anything about it!

Your Personality Is
Idealist (NF)
You are a passionate, caring, and unique person. You are good at expressing yourself and sharing your ideals. You are the most compassionate of all types and connect with others easily. Your heart tends to rule you. You can't make decisions without considering feelings. You seek out other empathetic people to befriend. Truth and authenticity matters in your friendships. In love, you give everything you have to relationships. You fall in love easily. At work, you crave personal expression and meaning in your career. With others, you communicate well. You can spend all night talking with someone. As far as your looks go, you've likely taken the time to develop your own personal style. On weekends, you like to be with others. Charity work is also a favorite pastime of yours.

News Feed

Affiliates
15n41n1
 
 

Business Affiliate ProgramsCouponsPersonalsAdvertisingShopping